Hỏi :

Đề nghị BBT website giải thích rõ cho công ty chúng tôi về việc xác định thời điểm thông báo thông tin hàng hóa xuất khẩu đóng chung container, chung phương tiện chứa hàng? (bichhuyenvantainhanh@oceanway.vn)

Trả lời :

Tại điểm k khoản 1 Điều 18 Thông tư số 38/2015/TT-BTC (được sửa đổi, bổ sung tại điểm b khoản 7 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC) quy định: Khi đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu, người khai hải quan phải khai đầy đủ số hiệu container trên tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu vận chuyển bằng container và số quản lý hàng hóa xuất khẩu. Trường hợp hàng hóa thuộc nhiều tờ khai hải quan xuất khẩu của cùng một chủ hàng đóng chung container hoặc chung phương tiện chứa hàng thì người khai hải quan phải thông báo thông tin quy định tại mẫu số 15 Phụ lục I ban hành kèm Thông tư 39. Như vậy, thời điểm thông báo thông tin hàng hóa xuất khẩu chung container, chung phương tiện chứa hàng là trước khi đăng ký tờ khai hải quan (phần mô tả tại mẫu số 15 Phụ lục I Thông tư 39/2018/TT-BTC).

Hỏi :

Tôi là đại diện doanh nghiệp chuyên nhập khẩu theo loại hình sản xuất xuất khẩu và nhập kinh doanh tiêu dùng. Tôi muốn nhờ BBT website truonghaiquan.edu.vn giải thích cụ thể về việc xác định ngày đưa hàng về bảo quản theo Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018? (dinhtienphong@navis.com)

Trả lời :

Đưa hàng về bảo quản là việc doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực giám sát hải quan tại cửa khẩu để đưa về địa điểm lưu giữ đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 33 Nghị định 08/2015/NĐ-CP được hướng dẫn cụ thể tại điểm b khoản 3 Điều 32 Thông tư 38/2015/TT-BTC (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 21 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC). Do vậy, việc xác định thời điểm doanh nghiệp đưa hàng về bảo quản là ngày doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực giám sát hải quan tại cửa khẩu và được cơ quan hải quan xác nhận trên hệ thống.

Hỏi :

Công ty chúng tôi nhiều lần được phản hồi là chữ ký trên C/O không phù hợp, không giống với chữ ký mẫu của bên Hải quan lưu trữ. Đề nghị BBT tư vấn cho công ty?

Trả lời :

Điều 15, Điều 19 và Điều 21 Thông tư 38/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018 của Bộ Tài chính quy định: một trong những nội dung phải kiểm tra trên C/O là mẫu dấu, chữ ký trên C/O đó. Do đó, trường hợp chữ ký của người có thẩm quyền cấp trên C/O không giống với chữ ký mẫu đã được Tổ chức cấp C/O thông báo trước đó, cơ quan Hải quan sẽ tiến hành xác minh tính hợp lệ chữ ký của người cấp C/O. Trường hợp Tổ chức cấp C/O có xác nhận chữ ký của người có thẩm quyền cấp C/O là hợp lệ đồng thời các tiêu chí thể hiện trên C/O phù hợp với các chứng từ thuộc hồ sơ Hải quan thì C/O đó sẽ được chấp nhận và ngược lại, C/O sẽ bị từ chối nếu Tổ chức cấp C/O xác nhận chữ ký của người có thẩm quyền cấp C/O là không hợp lệ.

Hỏi :

Chúng tôi là doanh nghiệp Đài Loan mở tại Hưng Yên. Công ty tôi bán hàng cho công ty trong nước (Việt Nam) nhưng được chỉ định giao hàng tại nước ngoài. Như vậy, chúng tôi có làm được tờ khai hải quan xuất khẩu theo loại hình E62 và có được thanh khoản hoàn thuế hay không?

Trả lời :

Đây là trường hợp công ty bán hàng cho doanh nghiệp trong nước nên công ty không phải mở tờ khai xuất khẩu. Trường hợp doanh nghiệp mua hàng của công ty xuất khẩu ra nước ngoài thì doanh nghiệp này phải mở tờ khai.

Hỏi :

Doanh nghiệp sử dụng cân điện tử để cân hàng hóa luôn được kiểm định định kỳ, nhưng khi hàng thanh lý tại sân bay thì số kg thực tế cân tại doanh nghiệp và số kg cân tại sân bay bị chênh lệch rất lớn. Vui lòng hướng dẫn doanh nghiệp hướng giải quyết để sau này không bị lệch kg và sửa khai bổ sung.

Trả lời :

Đề nghị Công ty kiểm tra lại cân hàng hóa của Công ty. Trường hợp có sự chênh lệch về trọng lượng hàng hóa, đề nghị Công ty thực hiện khai báo bổ sung theo hướng dẫn tại Điều 20 Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại khoản 9 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018.

Lễ Khai Giảng Lớp Tập Huấn Chuyên Đề Về Công Tác Quản Lý Rủi Ro Trong Hoạt Động Nghiệp Vụ Hải Quan

Cập nhật : 20/08/2018
Lượt xem: 124
(BBT) - Ngày 20/8/2018, tại Trường Hải quan Việt Nam phối hợp cùng  Cục Quản lý rủi ro, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức “Lớp Tập huấn chuyên đề về công tác quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan”. Khóa học có 56 học viên, trong đó số lượng lãnh đạo từ cấp Tổ, Đội trở lên có 28 người, chiếm 50%; các công chức trực tiếp thực hiện kỹ thuật nghiệp vụ này chiếm 50% còn lại. Con số thống kê nhỏ song có ý nghĩa lớn để góp phần khẳng định vai trò của quản lý rủi ro đang ngày càng trở nên quan trọng tại Chi cục, Cục Hải quan tỉnh, thành phố và Tổng cục Hải quan.

Từ “chiến công 119 kg cocain”
Phát biểu khai giảng khóa học, thầy Nguyễn Đình Phiên - Hiệu trưởng Nhà trường chỉ rõ lý do vì sao lớp tập huấn này lại được tổ chức tại Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: “Đây là đơn vị vừa lập được một chiến công có thể gọi là lịch sử, khi phối hợp có hiệu quả với các lực lượng chức năng khác, phá được vụ thẩm lậu cocain có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh. Nền tảng nghiệp vụ để Cục Hải quan tỉnh Vũng Tàu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính là quản lý rủi ro và Hệ thống eManifest (là hệ thống tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ khác có liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh dành cho người khai hải quan là các hãng tàu, đại lý hãng tàu và công ty giao nhận)”.

Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Trần Văn Danh  nhắc lại một cách ngắn gọn vụ việc Đội Kiểm soát Hải quan phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép kiểm tra 17 container phế liệu nhập khẩu và phát hiện 100 bánh cocain (tương đương 119 kg), trị giá 700 - 800 tỷ đồng. Các container này đã bị thay đổi số niêm phong (seal), không đúng với chứng từ nhận hàng (giấy báo hàng đến, packing list và B/L mà chủ hàng cung cấp cho công ty mua tại Việt Nam. Đường đi của 17 container này rất vòng vèo, từ Trinidad và Tobago (Liberia) cập cảng Panama (tại đây chúng được vận chuyển bằng đường bộ đến một cảng khác cũng thuộc Panama), sau đó mới khởi hành tiếp và 15/7/2018, tàu cập cảng Thâm Quyến (Trung Quốc), đến ngày 24/7/2018 thì cập cảng Tân Cảng - Cái Mép. Ngụy trang dưới hình thức là phế liệu, nhập về với mục đích tái sản xuất, nhưng lợi dụng kẽ hở của chính sách, pháp luật, hoặc quy trình nghiệp vụ, nhiều đơn vị nhập khẩu đã tìm mọi thủ đoạn để đưa hàng cấm, hàng trái pháp luật vào lãnh thổ Việt Nam.

Làm thế nào để phát hiện được các kẽ hở, phối hợp có hiệu quả với các lực lượng chức năng liên quan, đồng thời vẫn đảm bảo thời gian thông quan các mặt hàng/ nhóm mặt hàng phức tạp, lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý rủi ro với chương trình học được thiết kế giàu tính thực tiễn sẽ giúp các cán bộ hải quan giải quyết vấn đề này.

 
(Thầy Nguyễn Đình Phiên- Hiệu trưởng- phát biểu trong buổi khai giảng)

Đến lớp tập huấn chuyên sâu quản lý rủi ro
Trong 5 ngày học, nội dung chương trình được xây dựng với 02 cấu phần: (1): Kiến thức và kỹ năng chung về nghiệp vụ quản lý rủi ro; (2) Kiểm soát container toàn cầu.

Thầy Nguyễn Đình Phiên kỳ vọng tính hai chiều của khóa học sẽ mang đến một không gian học tập “mở” và một không khí học tập sôi động. 56 học viên tham dự khóa học chắc chắn là những học viên giàu kinh nghiệm, có hiểu biết từ cơ bản đến rất chuyên sâu về nghiệp vụ eManifest. Giảng viên của khóa học là các cán bộ công chức yêu Ngành, yêu nghề, có nhiều năm kinh nghiệm đồng thời cũng là những nhân vật chủ chốt trong chiến công 119 kg cocain. Đó là cơ sở tạo ra một môi trường học tập tích cực, thân thiện.

 
(Toàn thể lớp học QLRR trong buổi khai giảng)

Lễ khai giảng diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp, thể hiện được sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong Ngành với công tác đào tạo, bồi dưỡng. Khóa học diễn ra từ ngày 20/8/2018 đến ngày 24/8/2018, sẽ có một bài kiểm tra cuối khóa để đánh giá chất lượng học tập. Kết thúc, học viên đủ điều kiện sẽ được Trường Hải quan Việt Nam cấp chứng chỉ.

         Trần Khánh Yên 
                                                       (Khoa KTTH)