Hỏi :

Đề nghị BBT website giải thích rõ cho công ty chúng tôi về việc xác định thời điểm thông báo thông tin hàng hóa xuất khẩu đóng chung container, chung phương tiện chứa hàng? (bichhuyenvantainhanh@oceanway.vn)

Trả lời :

Tại điểm k khoản 1 Điều 18 Thông tư số 38/2015/TT-BTC (được sửa đổi, bổ sung tại điểm b khoản 7 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC) quy định: Khi đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu, người khai hải quan phải khai đầy đủ số hiệu container trên tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu vận chuyển bằng container và số quản lý hàng hóa xuất khẩu. Trường hợp hàng hóa thuộc nhiều tờ khai hải quan xuất khẩu của cùng một chủ hàng đóng chung container hoặc chung phương tiện chứa hàng thì người khai hải quan phải thông báo thông tin quy định tại mẫu số 15 Phụ lục I ban hành kèm Thông tư 39. Như vậy, thời điểm thông báo thông tin hàng hóa xuất khẩu chung container, chung phương tiện chứa hàng là trước khi đăng ký tờ khai hải quan (phần mô tả tại mẫu số 15 Phụ lục I Thông tư 39/2018/TT-BTC).

Hỏi :

Tôi là đại diện doanh nghiệp chuyên nhập khẩu theo loại hình sản xuất xuất khẩu và nhập kinh doanh tiêu dùng. Tôi muốn nhờ BBT website truonghaiquan.edu.vn giải thích cụ thể về việc xác định ngày đưa hàng về bảo quản theo Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018? (dinhtienphong@navis.com)

Trả lời :

Đưa hàng về bảo quản là việc doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực giám sát hải quan tại cửa khẩu để đưa về địa điểm lưu giữ đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 33 Nghị định 08/2015/NĐ-CP được hướng dẫn cụ thể tại điểm b khoản 3 Điều 32 Thông tư 38/2015/TT-BTC (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 21 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC). Do vậy, việc xác định thời điểm doanh nghiệp đưa hàng về bảo quản là ngày doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực giám sát hải quan tại cửa khẩu và được cơ quan hải quan xác nhận trên hệ thống.

Hỏi :

Công ty chúng tôi nhiều lần được phản hồi là chữ ký trên C/O không phù hợp, không giống với chữ ký mẫu của bên Hải quan lưu trữ. Đề nghị BBT tư vấn cho công ty?

Trả lời :

Điều 15, Điều 19 và Điều 21 Thông tư 38/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018 của Bộ Tài chính quy định: một trong những nội dung phải kiểm tra trên C/O là mẫu dấu, chữ ký trên C/O đó. Do đó, trường hợp chữ ký của người có thẩm quyền cấp trên C/O không giống với chữ ký mẫu đã được Tổ chức cấp C/O thông báo trước đó, cơ quan Hải quan sẽ tiến hành xác minh tính hợp lệ chữ ký của người cấp C/O. Trường hợp Tổ chức cấp C/O có xác nhận chữ ký của người có thẩm quyền cấp C/O là hợp lệ đồng thời các tiêu chí thể hiện trên C/O phù hợp với các chứng từ thuộc hồ sơ Hải quan thì C/O đó sẽ được chấp nhận và ngược lại, C/O sẽ bị từ chối nếu Tổ chức cấp C/O xác nhận chữ ký của người có thẩm quyền cấp C/O là không hợp lệ.

Hỏi :

Chúng tôi là doanh nghiệp Đài Loan mở tại Hưng Yên. Công ty tôi bán hàng cho công ty trong nước (Việt Nam) nhưng được chỉ định giao hàng tại nước ngoài. Như vậy, chúng tôi có làm được tờ khai hải quan xuất khẩu theo loại hình E62 và có được thanh khoản hoàn thuế hay không?

Trả lời :

Đây là trường hợp công ty bán hàng cho doanh nghiệp trong nước nên công ty không phải mở tờ khai xuất khẩu. Trường hợp doanh nghiệp mua hàng của công ty xuất khẩu ra nước ngoài thì doanh nghiệp này phải mở tờ khai.

Hỏi :

Doanh nghiệp sử dụng cân điện tử để cân hàng hóa luôn được kiểm định định kỳ, nhưng khi hàng thanh lý tại sân bay thì số kg thực tế cân tại doanh nghiệp và số kg cân tại sân bay bị chênh lệch rất lớn. Vui lòng hướng dẫn doanh nghiệp hướng giải quyết để sau này không bị lệch kg và sửa khai bổ sung.

Trả lời :

Đề nghị Công ty kiểm tra lại cân hàng hóa của Công ty. Trường hợp có sự chênh lệch về trọng lượng hàng hóa, đề nghị Công ty thực hiện khai báo bổ sung theo hướng dẫn tại Điều 20 Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại khoản 9 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018.

Đào tạo về nghiệp vụ Kiểm tra sau thông quan và Quản lý rủi ro cho cán bộ, công chức Hải quan Lào

Cập nhật : 04/07/2017
Lượt xem: 623
Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa hải quan hai nước Việt - Lào, từ ngày 3/7 đến ngày 7/7/2017 tại Trung tâm đào tạo Hải quan Thadeur, thủ đô Viêng Chăn, Lào đã diễn ra chương trình đào tạo bồi dưỡng về nghiệp vụ Kiểm tra sau thông quan và Quản lý rủi ro cho cán bộ công chức hải quan Lào. Tổng cục Hải quan Việt Nam đã cử đại diện của Cục Quản lỷ rủi ro, Cục Kiểm tra sau thông quan, Vụ Hợp tác quốc tế, Trường Hải quan Việt Nam và Cục Hải quan Lạng Sơn sang hỗ trợ đào tạo nghiệp vụ cho hải quan nước bạn lần này. (BBT) 

Đến dự buổi lễ khai mạc chương trình đào tạo, về phía Hải quan Lào có đồng chí Vongkhamhemg Vongthachac, Phó Cục trưởng Hải quan Lào, về phía Hải quan Việt Nam có đồng chí Bùi Thái Quang, Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro cũng là Trưởng đoàn công tác của phía Hải quan Việt Nam và các đồng chí là giảng viên của khóa đào tạo. Tham dự khóa đào tạo còn có sự hiện diện của 25 cán bộ, công chức đến từ các chi cục hải quan cửa khẩu của Lào. 

 
Đồng chí Bùi Thái Quang, Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro phát biểu tại Lễ Khai mạc (Ảnh: Hằng Nguyễn/BBT)

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, đồng chí Bùi Thái Quang nhấn mạnh “đây là một cơ hội, một dịp để hai bên ngồi lại cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm để học hỏi lẫn nhau, cùng nhau xác định những thách thức, khó khăn mà lực lượng hải quan hai nước đang gặp phải để cùng tìm những giải pháp, tháo gỡ, khắc phục để kiện toàn công tác quản lý hải quan”. 

 
Đoàn công tác của Hải quan Việt Nam và đại diện lãnh đạo Hải quan Lào 
(Ảnh: Hằng Nguyễn/BBT)

Đồng chí Vongkhamhemg Vongthachac cũng đã đánh giá cao sự hỗ trợ đào tạo từ phía Việt Nam và cũng coi đây là cơ hội tốt để Hải quan Lào học hỏi được nhiều kinh nghiệm về nghiệp vụ Kiểm tra sau thông quan và Quản lý rủi ro của Hải quan Việt Nam cũng như cách thức mà Hải quan Việt Nam tiến hành tổ chức triển khai công tác đào tạo các lĩnh vực nghiệp vụ này trên thực tế. Đồng chí cũng mong muốn giữa Hải quan Lào và Hải quan Việt tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hợp tác như thế này trong thời gian tới. 

 
Cán bộ, công chức Hài quan Lào tại chương trình hợp tác đào tạo bồi dưỡng về nghiệp vụ
Kiểm tra sau thông quan và Quản lý rủi ro (Ảnh: Hằng Nguyễn/BBT)

Trong bối cảnh, Hải quan Lào đang tiến hành nhiều hoạt động cải cách nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động quản lý Hải quan, sự hỗ trợ đào tạo của Hải quan Việt Nam về 2 lĩnh vực nghiệp vụ then chốt là Kiểm tra sau thông quan và Quản lý rủi ro này là hết sức quan trọng và kịp thời. 

Hằng Nguyễn/BBT