Hỏi :

A: Anh/ chị cho em hỏi em chuẩn bị tham gia thi cấp chứng chỉ nhân viên đại lý hải quan, Trường Hải quan có tổ chức ôn thi không ạ? (Xin liên hệ qua địa chỉ email : huyenvu120175@gmail.com)

Trả lời :

Q: Hiện nay Trường HQVN chưa tổ chức các lớp ôn thi cấp chứng chỉ nhân viên đại lý hải quan. Thời gian tới nhà trường sẽ tổ chức các khóa học cập nhật kiến thức cho doanh nghiệp và phục vụ ôn thi cấp chứng chỉ nhân viên đại lý hải quan. 

Hỏi :

Q: Em có tham gia lớp đào tạo ngạch kiểm tra viên chính hải quan tại Trường HQVN. Tuy nhiên do sơ suất em đã để thất lạc chứng chỉ tham gia khóa học, nay em muốn xin lại chứng chỉ đã mất. Anh/chị cho em hỏi thủ tục cấp lại chứng chỉ như thế nào? Em cảm ơn! (Xin liên hệ qua địa chỉ email : sunflower@gmail.com)

Trả lời :

A: Trường Hải quan VN không cấp lại chứng chỉ em đã đánh mất nhưng có thực hiện xác nhận em đã tham gia khóa học sau khi kiểm tra thông tin lưu trữ. Em cần làm đơn gửi Trường xin xác nhận, đơn của em phải được cơ quan hải quan nơi em công tác xác nhận.

Hỏi :

Q: Em mới được chuyển ngành sang hải quan, để có kiến thức làm việc em muốn tham gia học lớp dành cho công chức mới tuyển, anh/chị cho em hỏi từ nay đến cuối năm 2017 còn lớp nào không ạ? Thủ tục xin học như thế nào? (Xin liên hệ qua địa chỉ email : haodt@gmail.com)

Trả lời :

A: - Trong năm 2017 Trường Hải quan VN thực hiện kế hoạch đào tạo số 169/QĐ-TCHQ ngày 24/01/2017 do Tổng cục Hải quan giao, trong đó nhà trường tổ chức 02 lớp đào tạo nghiệp vụ dành cho công chức tuyển mới. Hiện nay nhà trường đã hoàn thành đào taọ 02 lớp theo đúng chỉ tiêu được giao. Như vậy, từ nay đến cuối năm 2017 không còn lớp đào tạo nghiệp vụ dành cho công chức tuyển mới. Bạn có thể tham dự lớp được mở vào đầu năm 2018.
- Thủ tục xin học: Trước khi mở lớp, Trường HQVN sẽ có công văn phân bổ chỉ tiêu đến từng đơn vị hải quan, do vậy bạn cần đăng ký nhu cầu học với phòng tổ chức của hải quan nơi bạn công tác để được cử đi học theo đúng quy định.

Hỏi :

Q: Xin kính chào Quý trường! Em xin hỏi một vấn đề như sau: Năm 2014, em thi trượt môn Kỹ thuật nghiệp vụ (bao gồm nghiệp vụ ngoại thương và nghiệp vụ hải quan). Năm nay, em muốn đăng ký thi lại môn này nhưng theo thông báo mới của TCHQ thì môn KTNV lại tách thành hai môn. Vậy xin hỏi em phải thi lại hai môn này hay sao? Nếu em có bằng Cử nhân kinh tế (Kinh tế đối ngoại, hình thức vừa học vừa làm), do Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội cấp thì em có được miễn thi môn kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương theo khoản 7b, Điều 3, Thông tư 12/2015/TT-BTC không? Rất mong nhận được trả lời của Quý trường về trường hợp của em. Em xin chân thành cảm ơn! (Đào Thị Thúy Nguyệt, Công ty TNHH Khoáng sản Transcend Việt Nam)

Trả lời :

A: Câu hỏi của em, Nhà trường xin trả lời như sau:
- Theo quy định tại khoản 6, Điều 3, Chương II, Thông tư 12/2015/TT-BTC ngày 30/1/2015 về các môn thi tại kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan thì môn kỹ thuật nghiệp vụ hải quan vẫn là một trong ba môn thi, không có quy định nào về việc tách môn này thành hai môn như bạn nói. Nội dung thi môn kỹ thuật nghiệp vụ hải quan xoay quanh các kiến thức về thủ tục hải quan, phân loại hàng hóa, trị giá hải quan, xuất xứ hàng hóa, sở hữu trí tuệ và chính sách quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu.
- Tại khoản 7b, Điều 3, Chương II, Thông tư 12/2015/TT-BTC ngày 30/1/2015, đã quy định rõ về các trường hợp miễn thi. Trong quy định này, không nêu các vấn đề liên quan đến hình thức đào tạo (như từ xa, vừa học vừa làm hay tập trung). Nếu bạn thuộc đối tượng như các điều khoản viện dẫn trên thì bạn thuộc trường hợp miễn thi.
Cảm ơn em đã gửi câu hỏi và chúc em thi tốt tại kỳ thi sắp tới.

Trí tuệ, kỷ cương, hợp tác phát triển

Cập nhật : 05/04/2013
Lượt xem: 4693
Toàn cầu hóa mang lại những bức tranh đa diện, đa màu về kinh tế - giáo dục. Trong bối cảnh đó, một trong những cách ứng xử khôn ngoan nhất là phải chủ động. Chủ động đổi mới với những bước đi mạnh mẽ và vững chắc, phù hợp với xu thế chung để tạo ra những “cú hích”, phá vỡ những khuôn mẫu đã cũ kỹ, lạc hậu, từ triết lý giáo dục, nội dung chương trình đến phương pháp giảng dạy, tổ chức Nhà trường.

1. Bước đổi mới đầu tiên, có ý nghĩa như sợi chỉ đỏ xuyên suốt, chỉ đạo toàn bộ mọi hoạt động của Trường Hải quan Việt Nam, đó chính là tạo ra môi trường công tác minh bạch, công khai; triệt để áp dụng phương pháp làm việc khoa học hiện đại, triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo và quản lý học viên.

Chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên trang thông tin điện tử của Trường, học viên đã có thể tài về mọi tài liệu học tập. Việc thi cử cũng trở nên nhẹ nhàng hơn, khi phần mềm thi trắc nghiệm, phần mềm quản lý ngân hàng đề thi được Nhà trường đưa vào sử dụng. Công tác quản lý học viên cũng được “mềm hóa” giúp người dạy và người học dễ dàng chia sẻ và khai thác thông tin cũng như xử lý chúng có hiệu quả.

Bên cạnh đó, Trường đang nghiên cứu triển khai các hình thức dạy học khác nhau, như dạy học từ xa (distance learning), phòng đào tạo trực tuyến (online training lab), dạy học dựa trên công nghệ web (web based training), học điện tử (e-learning)… để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của không chỉ các học viên hải quan mà còn của nhiều thành phần khác nhau trong xã hội.

2. Xây dựng lực lượng hải quan “chuyên nghiệp – minh bạch – hiệu quả” đáp ứng yêu cầu phát triển, hiện đại hóa là trọng trách của toàn ngành mà các thầy cô giáo mang sắc phục hải quan là nòng cốt. Vì thế, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đào tạo của Nhà trường luôn là các khóa học nghiệp vụ hải quan dành cho công chức tuyển mới và các lớp bồi dưỡng chuyên sâu dành cho công chức ở các vị trí việc làm khác nhau trong ngành. 

Điểm tựa của sự đổi mới đào tạo, bồi dưỡng là nỗ lực biến học viên (người học) thành trung tâm của quá trình dạy – học; nâng cao chất lượng đào tạo với phương châm “học thật, thi thật”; xây dựng một môi trường học tập giàu thực tiễn, kỷ cương, nhưng thân thiện, chia sẻ.

3. Để có được điều đó, Trường Hải quan Việt Nam không ngừng vươn tới xây dựng một cơ sở đào tạo chính quy với trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao, tâm huyết với nghề, có tư duy sư phạm tốt và có hệ thống giáo trình, tài liệu hoàn chỉnh luôn cập nhật được kiến thức phù hợp với thực tế Việt Nam cùng những chuẩn mực quốc tế.

Chìa khóa của đổi mới là phát huy được tận lực sức mạnh của một tập thể “đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, phát triển”, trong đó sức mạnh phối hợp giữa các Khoa, Phòng và sức mạnh của từng cá nhân phải được không ngừng nhân lên cả về chất và lượng.
Động lực của đổi mới là “con người”. Sức mạnh của mỗi Khoa, Phòng phải là sức mạnh tập trung của những chủ thể năng động, tích cực, có tư duy hiện đại, có tinh thần làm việc nhóm, biết chấp nhận và đương đầu với áp lực.

Trong năm 2011, 2012, được sự hợp tác, giúp đỡ của một số Vụ, Cục, Nhà trường đã thực hiện việc đưa giảng viên trẻ đi đào tạo thực tế tại Hải quan một số tỉnh, thành phố, mở ra hướng đi mới đầy triển vọng trong việc khắc phục khoảng trống về kiến thức thực tế của đội ngũ giáo viên nghiệp vụ - một yêu cầu dứt khoát phải có đối với giáo viên Nhà trường mà từ nhiều năm nay là một bất cập chưa khắc phục được.

4. Thế giới có thể “phẳng” về kinh tế và công nghệ, nhưng không thể “phẳng” về văn hóa và giáo dục. Trường Hải quan Việt Nam có thể còn nhiều bỡ ngỡ trong những bước đi đầu tiên để chạm đến một môi trường đào tạo chuyên nghiệp, hiện đại nhưng việc xây dựng một thương hiệu đào tạo, nhất là thương hiệu trong lĩnh vực đào tạo khai hải quan, đào tạo tiếng Anh hải quan cho cộng đồng và doanh nghiệp phải trở thành một quyết tâm có thể của một tập thể “đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương và phát triển”. 

Muốn vậy, sự đổi mới phải diễn ra mạnh mẽ cả ở chiều rộng lẫn chiều sâu, cả trong lẫn ngoài ngành. Công tác hợp tác đào tạo không chỉ bó hẹp trong phạm vi Nhà trường – các Vụ, Cục và Hải quan địa phương mà còn phải tính tới đào tạo theo nhu cầu, liên kết đào tạo trong và ngoài nước để khai phá những tiềm năng còn để trống.

Với “trí tuệ, kỷ cương, hợp tác và phát triển”, một tập thể với 57 thành viên, từ Ban Giám hiệu đến các cán bộ, công chức trong Trường đều đang không ngừng miệt mài cống hiến, giảng dạy, phục vụ và phấn đấu để biến quyết tâm đưa Trường Hải quan Việt Nam “sánh ngang vai” với các Trường Hải quan tiên tiến trong khu vực và trên thế giới trong một tương lai không xa trở thành hiện thực.