Trí tuệ, kỷ cương, hợp tác phát triển
Toàn cầu hóa mang lại những bức tranh đa diện, đa màu về kinh tế - giáo dục. Trong bối cảnh đó, một trong những cách ứng xử khôn ngoan nhất là phải chủ động. Chủ động đổi mới với những bước đi mạnh mẽ và vững chắc, phù hợp với xu thế chung để tạo ra những “cú hích”, phá vỡ những khuôn mẫu đã cũ kỹ, lạc hậu, từ triết lý giáo dục, nội dung chương trình đến phương pháp giảng dạy, tổ chức Nhà trường.

1. Bước đổi mới đầu tiên, có ý nghĩa như sợi chỉ đỏ xuyên suốt, chỉ đạo toàn bộ mọi hoạt động của Trường Hải quan Việt Nam, đó chính là tạo ra môi trường công tác minh bạch, công khai; triệt để áp dụng phương pháp làm việc khoa học hiện đại, triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo và quản lý học viên.

Chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên trang thông tin điện tử của Trường, học viên đã có thể tài về mọi tài liệu học tập. Việc thi cử cũng trở nên nhẹ nhàng hơn, khi phần mềm thi trắc nghiệm, phần mềm quản lý ngân hàng đề thi được Nhà trường đưa vào sử dụng. Công tác quản lý học viên cũng được “mềm hóa” giúp người dạy và người học dễ dàng chia sẻ và khai thác thông tin cũng như xử lý chúng có hiệu quả.

Bên cạnh đó, Trường đang nghiên cứu triển khai các hình thức dạy học khác nhau, như dạy học từ xa (distance learning), phòng đào tạo trực tuyến (online training lab), dạy học dựa trên công nghệ web (web based training), học điện tử (e-learning)… để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của không chỉ các học viên hải quan mà còn của nhiều thành phần khác nhau trong xã hội.

2. Xây dựng lực lượng hải quan “chuyên nghiệp – minh bạch – hiệu quả” đáp ứng yêu cầu phát triển, hiện đại hóa là trọng trách của toàn ngành mà các thầy cô giáo mang sắc phục hải quan là nòng cốt. Vì thế, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đào tạo của Nhà trường luôn là các khóa học nghiệp vụ hải quan dành cho công chức tuyển mới và các lớp bồi dưỡng chuyên sâu dành cho công chức ở các vị trí việc làm khác nhau trong ngành. 

Điểm tựa của sự đổi mới đào tạo, bồi dưỡng là nỗ lực biến học viên (người học) thành trung tâm của quá trình dạy – học; nâng cao chất lượng đào tạo với phương châm “học thật, thi thật”; xây dựng một môi trường học tập giàu thực tiễn, kỷ cương, nhưng thân thiện, chia sẻ.

3. Để có được điều đó, Trường Hải quan Việt Nam không ngừng vươn tới xây dựng một cơ sở đào tạo chính quy với trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao, tâm huyết với nghề, có tư duy sư phạm tốt và có hệ thống giáo trình, tài liệu hoàn chỉnh luôn cập nhật được kiến thức phù hợp với thực tế Việt Nam cùng những chuẩn mực quốc tế.

Chìa khóa của đổi mới là phát huy được tận lực sức mạnh của một tập thể “đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, phát triển”, trong đó sức mạnh phối hợp giữa các Khoa, Phòng và sức mạnh của từng cá nhân phải được không ngừng nhân lên cả về chất và lượng.
Động lực của đổi mới là “con người”. Sức mạnh của mỗi Khoa, Phòng phải là sức mạnh tập trung của những chủ thể năng động, tích cực, có tư duy hiện đại, có tinh thần làm việc nhóm, biết chấp nhận và đương đầu với áp lực.

Trong năm 2011, 2012, được sự hợp tác, giúp đỡ của một số Vụ, Cục, Nhà trường đã thực hiện việc đưa giảng viên trẻ đi đào tạo thực tế tại Hải quan một số tỉnh, thành phố, mở ra hướng đi mới đầy triển vọng trong việc khắc phục khoảng trống về kiến thức thực tế của đội ngũ giáo viên nghiệp vụ - một yêu cầu dứt khoát phải có đối với giáo viên Nhà trường mà từ nhiều năm nay là một bất cập chưa khắc phục được.

4. Thế giới có thể “phẳng” về kinh tế và công nghệ, nhưng không thể “phẳng” về văn hóa và giáo dục. Trường Hải quan Việt Nam có thể còn nhiều bỡ ngỡ trong những bước đi đầu tiên để chạm đến một môi trường đào tạo chuyên nghiệp, hiện đại nhưng việc xây dựng một thương hiệu đào tạo, nhất là thương hiệu trong lĩnh vực đào tạo khai hải quan, đào tạo tiếng Anh hải quan cho cộng đồng và doanh nghiệp phải trở thành một quyết tâm có thể của một tập thể “đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương và phát triển”. 

Muốn vậy, sự đổi mới phải diễn ra mạnh mẽ cả ở chiều rộng lẫn chiều sâu, cả trong lẫn ngoài ngành. Công tác hợp tác đào tạo không chỉ bó hẹp trong phạm vi Nhà trường – các Vụ, Cục và Hải quan địa phương mà còn phải tính tới đào tạo theo nhu cầu, liên kết đào tạo trong và ngoài nước để khai phá những tiềm năng còn để trống.

Với “trí tuệ, kỷ cương, hợp tác và phát triển”, một tập thể với 57 thành viên, từ Ban Giám hiệu đến các cán bộ, công chức trong Trường đều đang không ngừng miệt mài cống hiến, giảng dạy, phục vụ và phấn đấu để biến quyết tâm đưa Trường Hải quan Việt Nam “sánh ngang vai” với các Trường Hải quan tiên tiến trong khu vực và trên thế giới trong một tương lai không xa trở thành hiện thực.